Nguy hại khi lạm dụng quả bưởi

Bưởi có chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, chống oxy hoá, bảo vệ cơ thể chống lại stress… Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc ăn bưởi không đúng cách có thể khiến cho lợi ích của nó giảm xuống đáng kể, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Một vài điều quan trọng cần biết khi ăn bưởi

Bưởi là 1 loại trái cây nhiệt đới họ cam quýt rất quen thuộc trong sinh hoạt ăn uống hằng ngày. Không chỉ là một thức quà thơm ngon do mùa thu đem lại, quả bưởi còn có rất nhiều công dụng đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, sai lầm trong ăn uống khi lạm dụng hoặc sử dụng bưởi không đúng cách sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, giảm tác dụng của bưởi.

Bưởi có tính lạnh, khiến cho người bị tiêu chảy ăn vào sẽ càng nghiêm trọng. Do vậy, nếu trong người yếu thì không nên ăn nhiều bưởi. Thông thường người ta chỉ dùng bưởi để hạ nhiệt, hạ quá mức cũng sẽ gây ra triệu chứng đau bụng…

Thuốc tránh thai rất phổ biến và mọi người đều nghĩ thuốc tránh thai không gây tương tác với bất cứ thực phẩm hay dược phẩm nào. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể gây tương tác với bưởi. Bưởi làm tăng đáng kể nồng độ estradiol, có thể làm tăng tác dụng phụ. Nếu muốn giữ lượng hormone cân bằng, nên tránh xa bưởi khi uống thuốc tránh thai, theo ghi nhận của báo Lao động.

Bưởi là một loại thực phẩm có sự tương tác với rất nhiều thuốc, không chỉ thuốc tránh thai. Ví dụ, bưởi làm tăng nồng độ hoạt chất trong máu khi dùng cùng với nhóm thuốc giảm mỡ máu. Kết hợp bưởi với nhóm thuốc giảm mỡ máu statin có thể làm tăng tác dụng phụ có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận.. Kết hợp các nhóm thuốc atorvastatin, lovastatin và simvastatin với bưởi có thể dẫn đến tổn thương gan.

Một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu ăn bưởi hoặc là uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim…, nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử. Do đó, khi sử dụng một loai thuốc nào đó, người tiêu dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ xem có thể dùng bưởi được không để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Theo VietQ

Translate »