U tuyến tiền liệt

Suckhoedoisong.vn – Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ có kích thước khoảng 2cm đường kính, nằm dưới bàng quang (nơi chứa đựng nước tiểu) và bao bọc xung quanh niệu đạo (là ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang của nam giới). U tuyến tiền liệt là u lành, loại u xơ tuyến cơ tạo nên tình trạng phì đại ở vùng trung tâm và trung gian tuyến tiền liệt, khu trú vùng xung quanh niệu đạo, gây trở ngại cho bàng quang trong việc thải nước tiểu ra ngoài.

Triệu chứng:
•Khi u xơ chưa đủ to để làm tắc nghẽn dòng tiểu thì tuyến tiền liệt có phản xạ co thắt, cản trở đường tiểu khiến người bệnh bị đái khó, đái rắt, bí đái, tia nước tiểu yếu, nước tiểu tồn dư tăng, dẫn đến nhiễm khuẩn tiết niệu, sỏi bàng quang, phì đại cơ bàng quang…
•Nếu nặng có thể gây bí đái mạn tính dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu thậm chí suy thận.
Lưu ý là có rất ít mối liên hệ giữa các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến với ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân:
Cho đến nay, nguyên nhân chính xác gây u xơ tiền liệt tuyến vẫn chưa được xác định. Người thì cho là uống rượu gây “nở tuyến”, người thì cho là sinh hoạt tình dục quá mức gây “to tuyến”…
Thực tế không phải vậy. Nguyên nhân được mọi người đồng ý nhiều nhất và đang được nghiên cứu là tình trạng mất cân bằng giữa hai hoạt chất sinh học dihydrotestosterone (DTH) và testosteron. Testosteron là hormone sinh dục nam. DTH là dạng chuyển đổi của testosteron, kích thích phát triển tuyến. Người ta chưa lý giải được tại sao khi về già, nồng độ testosteron giảm, nồng độ DTH lại cao nhưng rõ ràng, DTH cao không phải do sinh hoạt tình dục nhiều tạo ra.

Cách phòng chống:
•Thường xuyên đi xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm.
•Tham gia một môn thể thao hàng ngày như: đi bộ, bơi lội, tập yoga…
•Khuynh hướng điều trị hiện nay là dùng thuốc, mục đích là nâng cao chất lượng cuộc sống chứ không quan tâm nhiều đến độ to nhỏ của khối u. Ở Italy, việc sử dụng thuốc tăng lên gấp 5 lần. Ở Mỹ, Hiệp hội Niệu khoa khuyến cáo: Nên điều trị thuốc chống thụ cảm alpha (carduran), chống co thắt cơ trơn ở tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, làm thông thoáng đường tiểu, cải thiện tốc độ dòng tiểu tối đa.

U tuyến tiền liệt rất phổ biến ở nam giới tuổi trung niên trở lên, đứng thứ hai trong các bệnh về tiết niệu (sau sỏi). Ở độ tuổi ngũ tuần, khoảng 50% quý ông có bệnh; tỷ lệ này tăng lên 70% ở tuổi thất tuần và hơn 90% ở tuổi trên bát tuần. Quá nửa số bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện đến mức phải được điều trị. Tại Việt Nam hiện nay có tới 45%-70% số nam giới trong độ tuổi từ 45-75 mắc căn bệnh này. Phần lớn trong số đó đã phải trải qua phẫu thuật ít nhất là một lần.

(Theo Nhà Xuất bản y học)

 
 
 
 
Translate »