Các biện pháp giảm thiểu nguy cơ trong mùa dịch

0

Dịch COVID-19 là dịch bệnh trực tiếp đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng trong thời gian gần đây. Chủ động một lối sống lành mạnh, chú ý phòng dịch đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

- Ăn đa dạng thực phẩm: để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, đạm và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nâng cao miễn dịch, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, trong giai đoạn này không nên ăn kiêng mà cần đảm bảo sự đa dạng thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Có thể tham khảo chế độ ăn gồm 03 bữa chính và 03 bữa phụ trong ngày. Thời gian giữa các bữa ăn không cách nhau quá 3 giờ. Các bữa ăn chính nên lựa chọn thực phẩm đa dạng như: thịt, cá, trứng, nấm, đậu phụ, rau xanh,… các gia vị như hành, tỏi, hẹ để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết. Bữa phụ nên ăn trái cây để tăng cường vitamin C, sữa chua nguyên chất lên men giúp thúc đẩy hoạt động kháng khuẩn trong cơ thể.

- Uống nước đúng cách: ai cũng ý thức được vai trò của nước đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng biết ai cách uống nước cho đúng. Cơ thể hàng ngày cần khoảng 2-2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. Tỷ lệ 2/3 lượng nước do đồ uống cung cấp, phần còn lại do thực phẩm khác cung cấp. Nhu cầu này phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, hoạt động thể lực. Sử dụng máy lọc nước đảm bảo chất lượng nước sau lọc đạt chuẩn nước uống tinh khiết, không nên chờ đến khi miệng và cổ khô mới uống nước mà cần uống từng ngụm nhỏ, uống chậm, uống nhiều lần trong ngày, uống ngay cả khi không khát. Đặc biệt cần uống nước sạch, nước ấm. Ít nhất cần đun sôi nước để tiêu diệt virus, vi khuẩn. Nếu có điều kiện có thể sử dụng máy lọc nước để đảm bảo an toàn, loại bỏ được các chất độc hại, cặn bẩn, virus, vi khuẩn…

- Thời gian ngủ mỗi ngày không ít hơn 7 tiếng: chế độ làm việc, nghỉ ngơi cần có quy luật. Giấc ngủ rất quan trọng vì nhiều lý do: giấc ngủ báo hiệu cơ thể bạn giải phóng hormon và các hợp chất giúp quản lý cơn thèm ăn, duy trì hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện trí nhớ. Ngủ đủ giấc, đảm bảo thời gian ngủ mỗi ngày không ít hơn 7 giờ, tránh thức khuya sẽ giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Một vài nghiên cứu cho thấy, nếu bạn bị thiếu ngủ, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì… Tất cả các tình trạng sức khỏe này có thể giảm khi bạn ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

- Luôn giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ: thường xuyên vệ sinh nhà cửa, diệt khuẩn các vật dụng thường xuyên sử dụng. Đảm bảo thông gió bằng cách tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi ở. Có thể kết hợp sử dụng máy lọc không khí màng lọc Hepa tích hợp Nano Bạc kết hợp chế độ ion âm và chế độ UV làm sạch không khí, ức chế sự sinh sôi và lây lan của virus, vi khuẩn, ngăn ngừa bệnh tật nhất là các bệnh liên quan đến hô hấp.

Tổ TTGDSK – TTYT huyện Tri Tôn
Văn phòng Sở Y tế An Giang

Comments are closed.